Khỏe rộng khi gần gụi với thiên nhiên

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, vấn đề sống gần cận với vạn vật thiên nhiên giúp họ thư giãn tinh thần, sút stress...

Bạn đang xem: Thư giãn với thiên nhiên


Những công trình nghiên cứu

Điển hình là theo một công trình nghiên cứu ở Hà Lan được đăng trên tạp chí khoa họcJournal of Epidemiology and Community Health, những người dân dân sống sát một công viên cây xanh hay 1 rừng cây vạn vật thiên nhiên với khoảng cách đi mang đến đó không thực sự 1km không nhiều có nguy cơ tiềm ẩn bị ít nói hoặc run sợ hơn so với những người dân sống ở chỗ đô thị đông đúc. “Đây là một công dụng tích cực khi nó cho thấy rằng, khi con fan càng sống ngay sát với thiên nhiên, sức khỏe của họ cũng có xu hướng tốt hơn”,nhận định của tiến sỹ David Rakel đến từ Khoa Y ngôi trường Đại học Wisconsin.

Kết quả trên được đúc kết trên cơ sở nghiên cứu và phân tích bệnh sử của 345.143 fan dân làm việc Hà Lan, cùng với 24 tình trạng bị bệnh được gửi vào tiêu chuẩn đánh giá bao gồm nhiều bệnh dịch về cơ tim, hô hấp với thần kinh. Sau đó, những dữ liệu này được so sánh đối sánh với tỉ lệ thành phần mảng xanh hiện lên trong phạm vi cung cấp kính từ là 1 - 3km tính từ nơi ở của mọi người dân được khảo sát.

*

Kết quả cho biết thêm những bạn dân sinh sống trong môi trường đô thị đông đúc thường xuyên mắc buộc phải 15 trong những 24 loại mắc bệnh được tấn công giá, đi đầu trong list này là rối loạn khiếp sợ và trầm cảm.

Ở đầy đủ khu cư dân mà tỉ lệ mảng xanh chiếm phần 10% diện tích, chỉ tất cả 2,6% fan dân mắc phải chứng náo loạn lo âu. Còn ngơi nghỉ những khu vực mà miếng xanh chiếm tới 90% diện tích, tỉ lệ bạn dân bị xôn xao lo âu chỉ với 1,8%. điều tra khảo sát chứng ít nói cũng mang đến ra công dụng tương tự: khu vực đô thị gồm 3,2% người dân bị trầm cảm, trong khi tỉ lệ này ở các khu người dân ngoại ô và thân cận với thiên nhiên hơn chỉ còn 2,4%. Kết quả này chỉ thể hiện rõ ràng khi màu xanh nằm trong bán kính 1km kể từ nhà dân, trong những khi khảo liền kề ở bán kính 3km không cho thấy thêm sự chênh lệch đáng kể.

Các nhà nghiên cứu và phân tích cũng tìm hiểu ra rằng những trẻ em và fan nghèo sống trong số khu ổ chuột chịu nhiều thiệt thòi về mặt sức mạnh khi không được sống trong những nơi ở gồm mảnh xanh và vạn vật thiên nhiên trong lành.

Một ví dụ điển hình nữa là tia nắng mặt trời - một nhân tố đã được giới khoa học minh chứng là hữu dụng cho sức mạnh và giúp làm giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bắt buộc chứng ít nói theo mùa (Seasonal Affective Disorder - SAD). Theo tiến sỹ Rakel, ánh nắng mặt trời có tính năng cung cấp vitamin D đến da người, giỏi cho cơ bắp với giúp tinh thần chúng ta phấn chấn hơn. Tương tự, nhiều khảo sát điều tra đã chứng minh được rằng bầu không khí trong lành ngơi nghỉ nhiều khu dã ngoại công viên cây xanh là một yếu tố khuyến khích fan dân chăm tập thể thao cùng vận động bên cạnh trời hơn bình thường.

Công trình phân tích ở Hà Lan có ý nghĩa không chỉ với các nhà quy hướng đô thị; trong cả giới phong cách xây dựng sư và xây cất nội thất cũng nên tham khảo nó,”- đánh giá của gs Richard Ryan chuyên về tư tưởng và tâm thần học đến từ Trung trung khu Y Tế trường Đại học tập Rochester. Một phân tích của ông đã cho ra tác dụng rằng những cư dân nào dành nhiều thời gian tham gia các chuyển động ngoài trời sẽ có rất nhiều năng lượng với sức khỏe tốt hơn so với những người chỉ ru rú trong nhà hoặc nhốt mình trong các tòa nhà văn phòng máy lạnh. Công trình nghiên cứu và phân tích này cũng đã cho thấy rằng việc quy hoạch các mảng xanh trong quần thể dân cư đó là một biện pháp tác dụng để nâng cấp sức khỏe của toàn bộ xã hội dân cư đó.

Những lợi ích

1. Bớt cân và tất cả một khung hình khỏe bạo dạn hơn:

Nhiều nghiên cứu và phân tích đã cho biết những tín đồ dân sống gần công viên cây xanh hoặc rừng cây thoải mái và tự nhiên có nồng độ cortisol hormone gây găng trong nước bọt bong bóng thấp hơn nhiều so với những người dân sống trong những khu đô thị với mật độ bê-tông hóa cao.

Các nhà công nghệ Nhật bạn dạng đã tìm hiểu ra rằng một lần tản bộ trong khu dã ngoại công viên cây xanh giúp khung hình người sút 12% mức độ cortisol cùng hạ rẻ được 7% các chuyển động gây phiền muộn và căng thẳng thần khiếp trong não. Theo công trình phân tích này, đi dạo trong khu dã ngoại công viên cây xanh còn giúp con bạn giảm được 1% máu áp và 5% nhịp tim. Chúng ta càng dành nhiều thời gian tận thưởng mảng xanh và vạn vật thiên nhiên trong lành, các vận động trong cơ thể bạn càng được cân đối và điều hòa, và vấn đề này tốt cho tất cả sức khỏe mạnh thể chất lẫn tinh thần của bạn.

2. Giảm găng và bảo trì tinh thần phấn chấn, lạc quan:

Các công ty khoa học xác định rằng việc tận hưởng không khí cây xanh giúp chúng ta chống trầm cảm, nâng cao tâm trạng và năng lực ghi lưu giữ của bạn dạng thân.

Trong một nghiên cứu và phân tích ở Michigan, những người dân tham gia cảm giác vui vẻ hơn cùng thể hiện kĩ năng ghi nhớ đáng chú ý sau một chuyến đi bộ vào một màu xanh tự nhiên; vấn đề này không xảy ra ở nhóm bạn được yêu thương cầu đi bộ trong đô thị. Đây là lý do vì sao không ít người trong họ thích đi chơi xa một trong những ngày cuối tuần, thăm thú hoặc cắm trại ở các vùng ngoại thành hoặc hầu hết khu du lịch sinh thái hoang sơ trước khi trở lại thành phố vào trước thời điểm ngày thứ nhì để ban đầu một tuần làm việc mới.

Xem thêm: Công Thức Tính Chu Vi Diện Tích Hình Thang Chuẩn Toán Học Euclid

3. Giải phóng trung khu trí nhằm đạt công dụng cao hơn trong công việc:

Nếu ai đang cảm thấy thuyệt vọng trong một dự án công trình mà bạn được giao ở cơ quan, hãy làm theo lời khuyên của những nhà công nghệ Scotland: thư giãn bằng một cuốc đi dạo trong khu dã ngoại công viên cây xanh.

Các công ty khoa học này đã phân chia hầu như tình nguyện viên tham gia nghiên cứu thành cha nhóm: một tổ được yêu thương cầu đi dạo thư giãn vào một khu phố cổ bao gồm nhiều công trình cổ kính cùng lưu lượng giao thông ít, nhóm thiết bị hai được yêu cầu đi bộ trong công viên cây xanh, cùng nhóm sót lại đi vào khu vực trung tâm thành phố đông đúc với lưu lại lượng giao thông cao. Tất cả các tình nguyện viên này hầu hết được cho đeo máy năng lượng điện não đồ để theo dõi sóng não trong suốt thời gian đi bộ.

*

Đừng ngại bổ sung cập nhật một chút cây xanh trong khu nhà ở hoặc văn phòng làm việc của mình

Kết quả cho thấy nhóm bạn trong khu trung vai trung phong đô thị không đích thực cảm thấy thư giãn giải trí sau chuyến hành trình bộ: chúng ta phát ra gần như sóng óc tương đương xúc cảm khó chịu đựng và bất an. Trong những lúc đó, các người đi dạo trong công viên cây xanh phát ra sóng não tương xứng với tinh thần thiền với tĩnh tâm.

Do vậy, nếu chúng ta cũng có thể ra bên cạnh nghỉ trưa vào giờ làm việc, hãy đi bộ trong công viên cây xanh chừng nhì mươi phút, các bạn sẽ cảm thấy thư thái rộng và làm cho việc tác dụng hơn vào chiều tối ngày hôm đó.

4. Nuôi dưỡng sự sáng sủa tạo:

Nhịp sống bận bịu khiến nhiều người trong họ liên tục dán đôi mắt vào những chiếc smartphone và đồ vật vi tính một trong những căn phòng máy lạnh ngột ngạt. Trong khi đó, những nhà khoa học thời nay đã phân tích và xác minh rằng việc rời khỏi những thiết bị technology điện tử và để nhiều thời gian hòa mình với thiên nhiên để giúp con người gia tăng 50% khả năng sáng sủa tạo.

Do vậy, lời khuyên nhủ ở đó là mỗi khi chúng ta dành thời hạn thư giãn trong khu vui chơi công viên cây xanh, hãy dẹp hết máy vi tính và điện thoại, nhằm chúng ở trong nhà nhằm đảm bảo tối đa tác dụng thư giãn cũng tương tự những tác dụng khác về khía cạnh sức khỏe.

5. Ngủ ngon giấc hơn:

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ hoặc cực nhọc ngủ, việc đi dạo thư thái trong khu dã ngoại công viên cây xanh đó là một phương án vừa đơn giản lại vừa hiệu quả.

Trong một nghiên cứu được đăng mua trên tập san Biopsychosocial Medicine năm 2011, những nhà công nghệ Nhật bạn dạng khám phá ra rằng thói quen đi bộ trong mảng xanh tự nhiên và thoải mái có tác dụng nâng cao giấc ngủ, giúp con tín đồ ngủ sâu cùng đủ giấc hơn, và đã đạt được những khoảng thời hạn nghỉ ngơi hóa học lượng. Cùng để đạt được hiệu quả thư giãn cao nhất, các nhà khoa học này khuyên fan hâm mộ nên quốc bộ hoặc chạy bộ ở công viên vào buổi chiều hoặc tối sau thời điểm tan sở - dễ dàng nhất là sau bữa tiệc tối, thay bởi sáng sớm như không ít người trong chúng ta thường lầm tưởng.

6. Thư thái rộng với một chút cây xanh vào nhà:

Nếu bạn đang sinh sống trong một khu người dân đông đúc, cùng khoảng thời gian duy độc nhất vô nhị để chúng ta có thể tận hưởng thiên nhiên là đầy đủ buổi đi chơi xa vào vào buổi tối cuối tuần hoặc các ngày nghỉ ngơi lễ, đừng ngại bổ sung cập nhật thêm một chút cây xanh trong nơi ở hoặc văn phòng thao tác làm việc của mình.

Theo những nhà phân tích đến từ bỏ Đại học tập Kansas State, sự xuất hiện thêm của vài chậu cây xanh trong các phòng người bệnh trong cơ sở y tế giúp tăng thêm tốc độ hồi phục sức mạnh của người bệnh. Cảm giác này đặc biệt thể hiện rõ ở các bệnh thánh thiện phẫu. So với những người bệnh phía trong phòng không tồn tại cây xanh, các bệnh nhân vào phòng có cây xanh không đòi hỏi nhiều phương pháp giảm đau, huyết áp định hình hơn, không nhiều bị căng thẳng thần khiếp hơn, cùng có thời hạn xuất viện nhanh chóng hơn.

Nếu nhiều người đang cảm thấy căng thẳng trong công việc, hãy đặt vài chậu cây nhỏ tuổi xinh trong văn phòng và công sở của mình, rồi các bạn sẽ cảm thấy ý thức mình thoải mái và hào hứng hơn, nhanh lẹ lấy lại sự tập trung để gia công việc công dụng hơn.